ลักษณะของกิโมโน

ลักษณะของกิโมโน

      กิโมโนประกอบด้วยเสื้อนางางิ (長着) ซึ่งมีลักษณะเป็นคลุมขนาดยาวที่มีแขนเสื้อที่มีความกว้างมาก และสายโอบิ (帯) ซึ่งใช้รัดเสื้อคลุมนี้ให้อยู่คงที่ ชุดกิโมโนทั้งของหญิงและชายเมื่อใส่แล้วจะพรางรูปของผู้สวมใส่ไม่ให้เห็นสัดส่วนที่แท้จริง ชุดกิโมโนของผู้หญิงโสดเป็นกิโมโนแขนยาว ลวดลายที่นิยมคือลายดอกซากุระ กิโมโนของผู้หญิงแต่งงานแล้วจะเป็นกิโมโนแขนสั้นสีไม่ฉูดฉาดมาก

ชุดประจำชาติของญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของประเทศที่รู้จักกันไปทั่วโลกเป็นอย่างดีในนามของกิโมโน (kimono) เชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักคุ้นเคยกับชุดประจำชาตินี้ไม่มากก็น้อย กิโมโนถูกนำเสนออย่างสวยงามบนเรือนร่างของดาราสาวจาง ซี่ยี่ต่อหน้าคนทั่วโลกผ่านภาพยนตร์เรื่อง Memoirs of a Geisha ด้วยความสวยงามของลายผ้านั้นทำให้ใครๆหลายคนที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นเกิดความรู้สึกหลงใหลจนอยากที่จะใส่ชุดกิโมโนกับเขาบ้าง



แต่ทราบไหมว่ากิโมโนนั้นมีอุปกรณ์การแต่งกายที่มากความพิถีพิถันซับซ้อนกว่ายูกาตะมาก จึงมีน้ำหนักมากด้วย ด้วยเหตุนี้ กิโมโนจึงนิยมใส่เฉพาะแค่งานวันโอกาสพิเศษเท่านั้น (ถ้าหากคุณไม่ใช่เกอิชาที่จะต้องแต่งชุดกิโมโนทำงานทุกวัน) เช่น งานแต่งงาน หรือในสมัยก่อนก็ใส่ในฤดูหนาว เพื่อไม่ให้สาวๆ ชาวญี่ปุ่นห่างหายจากการใส่กิโมโน ที่ญี่ปุ่นจึงมีคอร์สเรียนการสวมใส่กิโมโนโดยเฉพาะ ซึ่งจะควบคู่ไปกับการสอนมารยาท การลุกนั่งขณะสวมใส่กิโมโนด้วย

                                                              วันพิเศษที่จะสวมใส่กิโมโน

วันเทศกาล 7-5-3 (seven-five-three) ในวันนี้เด็กผู้หญิงที่อายุครบ 3 ขวบ หรือ 7 ขวบ
จะได้ใส่กิโมโน และ 5 ขวบ สำหรับเด็กผู้ชาย ออกไปยังศาลเจ้าเพื่อขอพรให้กับชีวิตวัยเด็กของพวกเขา เพื่อฉลองการก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

วันสำเร็จการศึกษา โดยจะใส่คู่กับ hakama ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกระโปรงพลีทเอวสูงและมักจะใส่กับรองเท้าบูทสีเข้มด้วย

วันแต่งงาน ชุดของเจ้าสาวมีหลายชั้นมากและผ้าก็ยังหนาอีกด้วย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบของชุดกิโมโน1

เครื่องแต่งกายประจำชาติญี่ปุ่น

ความเป็นมาของชุดกิโมโน